วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

น้ำบัวบก Asiatic Pennywort ผักแว่น ผักหนอก

ใช้เป็นอาหาร

ทั้งต้นและใบ ทานเป็นผักสด หรือลวกกินกับขนมจีน น้ำพริก หรือนำมายำ ทำน้ำใบบัวบก



คุณประโยชน์

มีสารกลุ่ม Sapoinins ประกอบด้วย asiatic acid , madecassid, asiatico-side centelloside ซึ่งต้านการออกซิเดชั้น ลดการอักเสบ ช่วยสมานแผลและกระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ขึ้นมา บัวบกมีน้ำมันหอมระเหยอยู่ในทุกส่วน มีสารที่มีรสขม มีสารไกลโคไซด์ มีวิตามินเอสูงมาก มีธาตุแคลเซียมและสารอื่น ๆ ทั้งต้นและใบสดนำมาต้มน้ำดื่ม แก้ฟกช้ำได้ ลดการอักเสบ แก้ร้อนใน กระหายน้ำ ทำให้สดชื่น แก้อ่อนเพลีย ลดความดันโลหิต ขับปัสสาวะ ตำพอกรักษาแผลสดช่วยสมานแผลทำให้รอยแผลเป็นเล็กลง ฆ่าเชื้อราตามผิวหนังได้ด้วย รักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก และทำครีมทาผิวหนังแก้อักเสบ

น้ำใบบัวบก



ส่วนผสม

  • ใบบัวบก 2 ถ้วย
  • น้ำสะอาด 2 ถ้วย
  • น้ำเชื่อม 1/2 ถ้วย

วิธีทำ

1. นำใบบัวบกที่เขียวสดล้างน้ำให้สะอาด แข่ด่างทับทิม 15-20 นาที ใส่เครื่องปั่น เติมน้ำ 2 ถ้วยปั่นให้ละเอียด แล้วกรองด้วยผ้าขาวบางเอากากทิ้งไป

2. เติมน้ำเชื่อม คนให้เข้ากัน จะได้น้ำใบบัวบกสีเขียวใส รินใส่แก้ว น้ำที่มีน้ำแข็งทุบ รสหอมหวานชื่นใจ แต่ถ้าจะทำเอาไว้เผื่อดื่มหลายวัน ให้เอาน้ำที่ได้ไปต้มเดือด 5 นาทีแล้วใส่ขวดที่ต้มฆ่าเชื้อโรค เก็บไว้ในตู้เย็นได้หลายวัน ถ้าดื่มน้ำใบบัวบกในปริมาณสูงจะทำให้ง่วงนอนเพราะมีฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลาง จึงควรสังเกตดูว่าเมื่อดื่มในบริมาณมากเท่าไรแล้วจึงง่วงนอน โดยทั่วไปดื่มน้ำใบบัวบก 1-2 แก้วมักจะไม่ง่วง