วันพุธที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2553

น้ำบัว Sacred Lotus บัวหลวงแดง บัวหลวงขาว

ใช้เป็นอาหาร



ทุกส่วนของบัวใช้ทำอาหารได้ สายบัวใช้แกงส้มต้มกะทิ เป็นผักสดทานกับน้ำพริกลงเรือ กะปิคั่ว รากบักใช้ทำของหวานต้มกับน้ำตาล ทำเชื่อม ฉาบน้ำตาล ส้มตำรากบัก รากบัวต้มกระดูกหมู และทำเครื่องดื่มรากบัก เมล็ดบัวทานสด ทำเชื่อม ลอยแก้ว ลูกชุบ ทำขนมเม็ดบัว ใบบัวอ่อนใช้ทานสดเป็นผักเครื่องจิ้มน้ำพริก หลน ใบกลางแก่กลางอ่อน กลีบบัว เกสรบัว ใช้ทำเครื่องดื่ม ใบโตเต็มที่ค่อนข้างแก่ ให้ห่ออาหาร ห่อข้าวใบบัว ห่องบ



คุณประโยชน์

รากบัวมีแคลเซียม วิตามินซี และสารอื่น ๆ มีรสหวานมันอร่อย และมีกลิ่นหอม มีพิษน้อย กินได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เป็นยาเย็น ใช้แก้ไข้ ร้อนใน กระหายน้ำ ชูกำลัง แก้เสมหะ น้ำลายเหนียว แก้ไอ แก้อักเสบ แก้ปวดบวม ให้เด็กกินระงับอาการท้องร่วงหรือธาตุไม่ปกติและช่วยเจริญอาหาร รากบัวกินเป็นอาหารช่วยให้ขับถ่ายดี เพราะรากบัวมีเส้นใยอาหารมาก เหง้าและเมล็ดมีรสหวานมันเล็กน้อย มีสรรพคุณบำรุงกำลัง แก้อาการร้อนใน แก้กระหายน้ำ ขับเสมหะ เมล็ดบัวมีแคลเซียมสูง มีโปรตีน มีแป้ง วิตามินซี และอื่น ๆ เมล็ดจะมี embryo มีสีเขียว เรียกว่าดีบัวซึ่งมีรสขมจัด มีสารอัลคาลอยด์หลายชนิดมีฤทธิ์ในการขยายหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อของหัวใจ เกสรใบใช้ปรุงเป็นยาหอมทำให้ชื่นใจ และเป็นยาชูกำลัง



ข้อควรระวัง

อย่าดื่มน้ำคั้นรากบัวและรากบัวสดมากเกินไป อาจทำให้แน่นหน้าอก และรากบัวสด ๆ มีฤทธิ์แรงกว่าน้ำต้มรากบัว ใน 1 วันดื่มน้ำรากบัวสดที่ได้จากการตำละเอียดไม่เกินวันละ 3-4 ครั้ง ครั้งละ 3-4 ช้อนแกง

น้ำรากบัว



ส่วนผสม

  • รากบัว 2 ถ้วย
  • น้ำสะอาด 3 ถ้วย
  • น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย

วิธีทำ

1. นำรากบัวที่ล้างสะอาด ฝานเป็นชิ้นบาง ๆ นำไปต้มกับน้ำแล้วเคี่ยวจนกระทั่งได้น้ำเป็นสีชมพู เติมน้ำให้ได้ระดับเท่าเดิม กรองกากออก

2. เติมน้ำตาลทราย ตั้งไฟให้เดือด ยกแล้วแทใส่ขวดนึ่ง 20-30 นาที พอเย็นเก็บใส่ตู้เย็นไว้ดื่มได้หลายวัน จะได้น้ำรากบัวสีชมพูรสหวานเย็นดื่มกับน้ำแข็งทุบ