วันจันทร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

วิตามินและเกลือแร่ในพืชผัก

ผักผลไม้เป็นแหล่งสำคัญของวิตามินและเกลือแร่ต่าง ๆ ผมไม้ไทยแทบทุกชนิดนำมาทำเครื่องดื่มได้อย่างมีรสชาติ ที่เราจะเลือกทานให้ได้วิตามินและเกลือแร่ให้ครบถ้วนและเพียงพอ แต่จะทานผักผลไม้อะไรบ้าง จำนวนเท่าไรในแต่ละวัน ก่อนอื่นมารู้จักวิตามินและเกลือแร่ ว่ามันคืออะไร มีบทบาทสำคัญอย่างไรต่อร่างกาย



วิตามินคืออะไร
วิตามิน เป็นสารอินทรีย์เคมีอย่างหนึ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อร่างกายที่จะนำเอาไปใช้ในการทำงานของเนื้อเยื่อต่าง ๆ ภายในร่างกายคงไว้ซึ่งความสมดุลในร่างกาย "วิตามิน" มีรากศัพท์มาจาก วิตา (Vita) + เอมีน (amin) ซึ่งมีความหมายว่า สารประกอบเอมีนที่มีคุณค่ามหาศาลต่อชีวิต ร่างกายจะได้รับวิตามินได้อย่างพอเพียงกับความต้องการของร่างกาย เมื่อเราทานอาหารนานาชนิดที่มีวิตามินต่าง ๆ อยู่ในปริมาณที่แตกต่างกันออกไป วิตามินแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ตามคุณสมบัติการละลายตัวคือ

1. วิตามินที่ละลายในน้ำ ได้แก่วิตามิน บี 1 บี 2 บี 6 บี 12 วิตามินซี ไนอาซีน กรดแพนโทธีนิค โฟเลชชีน และไบโอติน
2.วิตามินที่ละลายในไขมัน ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี และวิตามินเค

เกลือแร่คืออะไร
เกลือแร่เป็นองค์ประกอบหรือสารอาหารส่วนน้อยในร่างกายของคนที่ทำหน้าที่รักษาสมดุลต่าง ๆ ของร่างกายของควบคุมการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ควบคุมการทำงานของระบบประสาท ทำให้ร่างกายทำงานได้ตามปกติ เมื่อขาดเกือแร่อย่างใดอย่างหนึ่งไปจะทำให้ร่างกายแสดงความผิดปกติออกมาในลักษณะต่าง ๆ เช่น

  • วิตามินเอ ช่วยการมองเห็น สร้างฮอร์โมนเพศ สร้างภูมิต้านทานโรค บำรุงผิว ช่วยการสร้างกระดูกและฟัน
  • วิตามินบี 1 ช่วยการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ ป้องกันเหน็บชา ปลายประสาท กล้ามเนื้อหัวใจล้มเหลว
  • วิตามินบี 2 บำรุงผม ผิวพรรณ ป้องกันโรคปากนกกระจอก ผิวหนังแตกแห้ง
  • วิตามินบี 6 ช่วยสร้างเลือด บำรุงประสาท ป้องกันประสาทส่วนปลายอักเสบ
  • วิตามินบี 12 ช่วยสร้างเลือด บำรุงประสาท ป้องกันโลหิตจาง เหน็บชา กล้ามเนื้อฝ่อ
  • วิตามินซี ต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่องสร้างเนื้อเยื่อต่าง ๆ ทั้งร่างกาย ควบคุมการทำงานของเอนไซม์ต่าง ๆ ป้องกันโรคลักปิดลักเปิด ทำให้เส้นเลือดแข็งแรง ช่วยขจัดสารพิษ