วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สารก่อสี ในผักผลไม้

ผักผลไม้ที่มีสีเหลืองและสีม้มนั้น เกิดจากสารกลุ่มเบต้าคริปโตแซนทิน ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระช่วยปกป้องเซลล์จากการถูกทำลายตามธรรมชาติ แสงแดด สารเคมี ช่วยชะลอความชรา พืชดังกล่าวได้แก่ จำพวกส้ม ฟักทอง



แคนตาลูปสีเหลือง มันเทศสีเหลือง มะละกอ มะม่วงสุก มะปราง จะอุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีน (beta-Carotene) ช่วยบำรุงสายตา ผิวพรรณ และเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน เวลาจ่ายตลาดควรเลือกสีหลากหลายออกไปจะได้สาอาหารครบถ้วน อย่ามีแต่สีเหลืองเต็มตะกร้า

ผักผลไม้สีม่วง-สีน้ำเงิน

เกิดจากสารแอนโทไทยานินส์ และเพโนลิก ทำหน้าที่ล้างพิษต่าง ๆ ออกจากร่างกายช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจ ชะลอความแก่ชะรา บำรุงสมอง และท่อทางเดินปัสสาวะ พืชดังกล่าวเช่น เชอร์รี่ ลูกพรุน ลูกพลัม บลูเบอร์รี่ กะหล่ำม่วง มะเขือม่วง ลูกหว้า และองุ่น



ดังนั้นถ้าเรามีปัญหาเรื่องโรคหัวใจก็เพียงแค่นึกถึงผักผลไม้สีม่วง สีน้ำเงิน เวาลไปจ่ายตลาดจะง่ายขึ้นต่อการจดจำ และได้พืชสีม่วงบางอย่างกลับมาทุกครั้งไป

ผลไม้สีแดง

เกิดจากสารไลโคพีน (Lycopene) ซึ่งเป็นสารที่ให้สีแดง โดยมีคุณสมบัติเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการทำลายเนื้อเยื่ยและการเกิดโรคมะเร็ง เช่นแตงโมสีแดง มะเขือเทศสุก สตรอเบอร์รี่ เห็ดหลินจือก็ออกสีแดงเล็กน้อย ส้มโอเนื้อแดง มีอยุ่ไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่มีสีแดง เหมาะกับคนที่เป็นมะเร็ง จะเลือกทานในทุกวันเพื่อช่วยยับยั้งการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง และเหมาะกับคนทั่วไป โดยเฉพาะผูที่ต้องการบำรุงผิวพรรณ



ผักผลไม้สีขาว

เกิดจากสารอัลลิซิน เป็นสารประกอบกำมะถัน ทำให้มีกลิ่นด้วย เช่น หัวหอม และกระเทียม ที่ช่วยป้องกันเนื้องอกมะเร็ง ในขณะเดียวกันพบว่าทีธาตุซีลีเนียมที่มีอยู่ในเห็ดฟาง เห็ดนางฟ้า มีส่วนสำคัญในการสร้างสารเคมีต้านโรค ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และช่วยรักษาความยืดหยุ่นให้กับผิวหนัง เพิ่มภูมิต้านทานแก่ร่างกาย รวทั้งสลายสารพิษออกไปจากร่างกาย กระเทียมแคปซูล ค่อนข้างได้รับความนิยมมากเพราะไม่มีกลิ่นเหม็น อย่างไรก็ตามอาหารจากเห็ดก็นิยมและมีประโยชน์มาก



ผักผลไม้สีเขียว

เกิดจากสาร ไอโซไทโอไซยาเนต มีสรรพคุณเป็นตัวล้างพิษและบำรุงสุขภาพ นอกจากนั้นยังมีวิตามินเอ บี บำรุงสายตา กระดูก ฟันให้แข็งแรง บำรุงประสาทด้วย ตัวอย่างเช่น แตงกวา ผักกาดหอม ถัวแขก กะหล่ำปลี ถัวลันเตา ผลกีวี บร็อกโคลี (Broccoli) อะโวคาโด แอปเปิ้ลเขียว คะน้า และพริกเขียว เป็นต้น ในวันหนึ่ง ๆ ไม่ควรขาดผักผลไม้สีเขียวเลย

สีสันของผลไม้เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยเตือนเราว่าในวันนั้น ๆ เราได้แร่ธาตุ วิตามิน อย่างครบถ้วนจากผลไม้ใดบ้าง และอะไรที่เหมาะสมกับร่างกายของสมาชิกแต่ละคนในครอบครัว จึงเป็นอีกทางเลือกที่ช่วยรักษาสุขภาพให้ดีในวันนี้