วันอังคารที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

น้ำข่า Galangal

ใช้เป็นอาหาร เหง้าแก่ของข่าใช้เป็นเครื่องเทศใส่ต้มยำ แกงเผ็ด ลาบ และอาหารอีกหลายประเภท ส่วนเหง้าอ่อนนำมาต้มทำเป็นผักจิ้มน้ำพริก สามารถดับกลิ่นคาวได้เป็นอย่างดี



คุณประโยชน์ น้ำมันหอมระเหยหลายชนิด ซึ่งประกอบด้วย Kaemferol,Cineole,Linalool, Eugenol ทำให้เจริญอาหาร มีวิตามินซี แคลเซียม เส้นใยอาหาร เบต้าแคโรทีน ไนอาซิน ช่วยชะลอความแก่ชรา ทำเป็นยารักษาโดยใช้เหง้าอ่อนขนาดหัวแม่มือทุบให้แตกต้มเอาน้ำดื่มจะขับลมในลำไส้ได้ แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยขับเลือกซึ่งเหมาะกับผู้หญิงเพิ่งคลอดบุตร เอาข่าปอกเปลือกจุ่มเหล้าแล้วนำมาทาบริเวณที่เป็นกลากเกลื้อน ทาแรง ๆ ติดต่อกัน 4-5 วัน หรือตำพอแหลกผสมเหล้าหรือแอลกอฮอล์ แช่ไว้ 1 คือ แล้วเอาน้ำที่ได้ทาแก้โรคผิวหนัง กลาก เกลื้อน

น้ำข่า



ส่วนผสม

  • ข่าหั่นเป็นแว่น 1 ถ้วย
  • น้ำสะอาด 2 ถ้วย
  • น้ำตาลทรายแดง 1/2 ถ้วย

วิธีทำ

1. นำข่าแก่แบบเดียวกับที่ใช้ทำเครื่องแกงมาล้างให้สะอาดแล้วหั่นเป็นแว่น ๆ นำมาต้มหรือตากแดด 2 วัน จะได้ข่าแห้งเก็บไว้ทำน้ำข่าเมื่อต้องการ โดยต้มในน้ำเดือดให้รสชาติของข่าออกมาให้มาก รักษาระดับน้ำให้เท่าเดิม

2. ใส่น้ำตาลเคี่ยวจนละลาย จากนั้นกรองด้วยผ้าขาวบาง เอาน้ำแข็งใส่แก้ว แล้วรินน้ำข่าลงไป ได้รสชาติหวานหอม ดื่มเย็นชื่นใจดับกระหายคลายร้อน หรือจะดื่มตอนร้อนรู้สึกคล่องคอดีมาก ใช้น้ำตาลทรายแดงช่วยกลบรสปร่าของข่า