วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

น้ำตะไคร้ Lemon grass

ใช้เป็นอาหาร

ลำต้นใช้เป็นเครื่องเทศ ดับกลิ่นคาวในอาหาร ทำให้อาหารมีกลิ่นหอมน่าทาน ทำน้ำตะไคร้



คุณประโยชน์

ทั้งต้นและใบมีน้ำมันหอมระเหยหลายชนิด 0.4-0.8% โดยมากจะเป็น Citral กลิ่นหอมนี้ถูกนำไปใช้ในการแต่งกลิ่นสบู่ และเครื่องสำอาง มีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา ใบและรากมีสารคล้ายอินซูลิน มีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิต ดื่มน้ำตะไคร้ช่วยขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ บำรุงธาตุ เจริญอาหาร ขับปัสสาวะและเหงื่อ ลดความเครียด ปวดท้อง แก้ไข้หวัด โดยเอาลำต้นมาต้มกับน้ำเพื่อดื่ม แต่ควรระวังอาจเกิดอาการนอนไม่หลับได้


น้ำตะไคร้



ส่วนผสม

  • ต้นตะไคร้ 7 ต้น
  • น้ำสะอาด 3 ถ้วย
  • น้ำตาลทรายแดง 1/2 ถ้วย

วิธีทำ

1. ตัดตะไคร้ต้นแก่ทั้งต้นและใบ มาล้างให้สะอาด บุบลำต้นพอแตก แล้วตัดทำเป็นท่อน นำไปต้มในน้ำให้ของดีในตะไคร้ออกมา เมื่อน้ำเดือดแล้ว ให้หรี่ไฟลง รอจนกระทั่งน้ำที่ต้มมีสีเขียว จึงกรองกากทิ้งไป

2. น้ำตะไคร้ที่กรองแล้วเติมน้ำตาลทรายแดง เติมน้ำให้ได้ระดับเท่าเดิม ต้มให้เดือดอีกครั้ง ยกลงดื่มร้อน ๆ คล่องคอ หอมหวานได้กลิ่นตะไคร้ และกลิ่นของน้ำตาลทรายแดง หรือดื่มแบบเย็นกับน้ำแข็งก็อร่อยชื่นใจ

3. ถ้าดื่มแบบชงชา ให้ซอยตะไคร้เป็นแว่น แล้วนำไปคั่วไฟอ่อนพอเหลืองหอม ชงน้ำร้อนดื่มวันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหารหรือตอนท้องว่าง รสปร่า กลิ่นหอม เผ็ดเล็กน้อย แต่ถ้าเติมน้ำตาลแล้วความหวานจะกลบสิ่งเหล่านั้นไปจนไม่รู้สึก