วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

กระชาย น้ำกระชาย Wild Ginger



กระชาย ใช้เป็นอาหาร เหง้าและรากมีฤทธิ์เผ็ดร้อน กลิ่นหอม ใช้เป็นเครื่องเทศปรุงในอาหารจำพวกแกงป่า แกงกะทิ น้ำยาขนมจีน ผัดเผ็ดต่าง ๆ เพื่อดับกลิ่นคาว



คุณประโยชน์

ทั้งรากและต้นประกอบด้วยสารหอมระเหย เช่น alpinetin,pinocembin, Boesenberign A, pinostrobin แต่ในส่วนรากยังพบ Chavicinic acid ด้วย สารเหล่านี้มีฤิทธิ์ขับลมในระบบทางเดินอาหาร นอกจากนี้แร่ธาตุต่าง ๆ แคลเซียม เหล็ก วิตามินเอ และซี ก็มีอยู่ไม่น้อย เหง้ากระชายรักษาโรคบิด แก้ปวดมวนท้อง ท้องอืดท้องเพื้อ และขับปัสสาวะ บำรุงกำลังและสมรรถภาพทางเพศ วิธีการทำเพื่อดื่ม รักษา ทำโดยใช้เหง้าสด 2 เหง้า บดให้ละเอียด เติมน้ำปูนใส คั้นเอาแต่น้ำ มาดื่ม หรือทุบรากพอแหลก แล้วนำไปต้มน้ำดื่มร้อน ๆ หรือทำเป็นกระชายบดแห้งเป็นผงสำหรับดื่มเป็นชาร้อนก็ได้

น้ำกระชาย



ส่วนผสม

  • เหง้ากระชาย 1 ถ้วย
  • น้ำสะอาด 2 ถ้วย
  • น้ำตาลทรายแดง 1/2 ถ้วย
วิธีทำ

1. ล้างเหง้ากระชายด้วยน้ำเปล่าหลายครั้งให้สะอาด บุบให้แหลก ใส่น้ำลงในหม้อ ตั้งไฟให้เดือด เอากระชายใส่ลงไปต้มจนเดือดมีกลิ่นหอม หรี่ไฟลง เคียวต่อไปอีก 10 นาที ให้สารที่มีคุณค่าในกระชายออกมา เติมน้ำให้ได้ระดับเท่าเดิม

2. กรองด้วยผ้าขาวบางเอากากออกไป เติมน้ำตาลทรายแดงและต้มให้เดือดอีก 3 นาที แล้วยกลง จะดื่มแบบร้อนคล่องคอ ได้น้ำกระชายสีเหลืองอ่อน รสเผ็ดปร่า มีกลิ่นของกระชายและกลิ่นน้ำตาลทรายแดง หรือจะดื่มแบบเย็น กับน้ำแข็งก็สดชื่นกระปรี้กระเปร่า