วันจันทร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

คุณประโยชน์ของผักผลไม้ต่อร่างกาย

ในยุคสมัยปัจจุบันผู้คนสนใจสุขภาพมากกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด กิจกรรมด้านสุขภาพไม่ว่าจะเป็นอาหาร การออกกำลัง พืชสมุนไพร มีการปรับปรุงมาเป็นสิ่งที่สะดวกขาย สบายชื้อ ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย หรือการกินอยู่อย่างไทยที่ค้นพบส่วนดีของธรรมชาติมานมนาน ได้ถูกนำมารื้อฟื้นให้ความสนใจร่วมกับคุณสมบัติที่ได้รับจากวิทยาการสมัยใหม่ จึงกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยม เพื่อส่งเสริมรักษาบำรุงสุขภาพให้แข็งแรงสดชื่น หลืกเลี่ยงสารพิษ และป้องกันโรคต่าง ๆ อันเกิดจากอาหาร รวมทั้งบำรุงชีวิตให้ยืนยาว



ในขณะนี้ผักพื้นบ้านซึ่งอุดมไปด้วยเอนไซม์ แร่ธาตุ วิตามินเอ บี อี ซี และเส้นใยอาหาร ผลไม้ไทยที่อร่อยหอมหวาน มีคุณค่าไม่ด้อยไปกว่ากัน ขึ้นอยู่กับความต้องการ ซึ่งทั้งผักผลไม้และพืชสมุนไพรต่างก็ได้รับความนิยม นำมาใช้ทั้งในรูปแบบน้ำผลไม้ อาหารคาว หวาน และทำเป็นยา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเอาพืชผักผลไม้ มาใช้ในรูปแบบของเครื่องดื่มสมุนไพรนั้นเป็นที่นิยมอย่างยิ่ง และสามารถทำด้วยตนเองได้ง่าย ๆ




คุณประโยชน์ของพืชผักดังกล่าวมีมากมายหลายด้าน หากสามารถเลือกทานให้เหมาะกับสภาพร่างกายแล้ว เชื่อได้ว่าถ้าออกกำลังกายและนอนหลับอย่างเพียงพอด้วยจะทำให้สุขภาพดีถึงร้อยปีทีเดียว คุณค่าน้ำพืชผัก ผลไม้ อาทิเช่น ลดคอเลสเตอรอลได้ เหมาะสำหรับผู้ที่มีไขมันในเลือดสูงหรือบำรุงหัวใจ บำรุงสมอง บำรุงผิว บรรเทาหวัด คัดจมูก แก้ไอ แก้ท้องเสีย แก้ท้องผูก แก้อักเสบ บำรุงตับ ไต จะมีประโยชน์มากขึ้น เมื่อเลือกให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายในเวลานั้น ดังนั้นจึงสามารถนำเอาน้ำผักผลไม้มาทำการรักษาผู้ป่วยได้ด้วยตนเองและในครอบครัวซึ่งมีมากมาย